การจัดกิจกรรมพัฒนาด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

คอมพิวเตอร์ : สื่อการเรียนรู้ในห้องเรียนอนุบาล


ประธานโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
โดย: ดร. รัฐดาว พิศาลพงศ์

ผลจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในโลกาภิวัตน์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ได้มีโอกาสศึกษาการเจริญเติบโตของสมองอย่างละเอียดยิ่งขึ้น พบว่าสมองของมนุษย์มีการเจริญเติบโตอย่างมากในช่วงปฐมวัย นักการศึกษาจึงได้มีความสนใจและพยายามให้เด็กได้รับการกระตุ้นให้เกิดพัฒนาการทางสติปัญญายิ่งขึ้นตั้งแต่ในวัยทารก เช่นการจัดอบรมให้พ่อแม่มีเทคนิคในการอ่านหนังสือให้เด็กทารกฟังและมองตาม หรือการที่ให้เด็กนักเรียนมีการเรียนรู้โดยการลงมือกระทำด้วยตนเอง โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อตั้งแต่วัยอนุบาล เป็นต้นการพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้เพิ่มทวีขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันนอกจากจะมีศักยภาพสูงขึ้นแล้ว ยังมีราคาถูกลงเรื่อยๆ พร้อมๆกับมีการพัฒนาเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ให้มีความคล่องตัว สะดวกต่อการใช้มากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นมีการผลิต Software (โปรแกรมสำเร็จรูป)เพื่อใช้สำหรับการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยโดยเฉพาะ ที่มีทั้งภาพสวย เคลื่อนไหวได้ มีเสียงประกอบชัด สามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกับเด็ก ทำให้เด็กสนใจในการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้มาก ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการพัฒนา Software ให้มีความยากง่ายหลายระดับ และมีเนื้อหาหลากหลาย เปิดโอกาสให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้ตามความสามารถและความสนใจ การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย จึงได้แพร่หลายยิ่งขึ้นการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้แบบ Active learning การใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนอนุบาลในปัจจุบัน มิใช่ทำตามสมัยนิยมเท่านั้น นักการศึกษาปฐมวัยทราบดีว่าเด็กปฐมวัยเรียนรู้ได้ดีที่สุด โดยผ่านการเล่นซึ่งเด็กได้สำรวจค้นคว้า ฝึกหัดแก้ปัญหาด้วยตนเอง โดยครูมีบทบาทเป็นผู้จัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ การที่ครูจัดหลักสูตรคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมกับพัฒนาการและความสนใจของเด็ก จะทำให้เด็กปฐมวัยพัฒนาทักษะและเรียนรู้สิ่งต่างๆ เช่นในด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และทักษะพื้นฐานทางภาษา เด็กปฐมวัยได้มีโอกาสเล่นคอมพิวเตอร์อย่างมีความสุข มีโอกาสที่จะได้เลือกเล่นโปรแกรมที่ตามความสนใจและตามความสามารถ เด็กจะเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงว่าคอมพิวเตอร์คืออะไร และจะใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการเรียนรู้ได้อย่างไร การที่เด็กปฐมวัยได้ศึกษาค้นคว้า ใช้ความคิดและจินตนาการ เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาด้วยวิธีการของตนเอง ทำให้เด็กได้พัฒนามโนทัศน์ซึ่งนับว่าเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาสติปัญญาที่เราต้องการให้เกิดขึ้นกับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพเพิ่มเติมในการจัดกิจกรรม(เล่าประสบการณ์)


บ้านเด็กกำพร้า